Educational Technology and Innovation:ผลิตสื่อเพื่อการสอน..
ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บบอร์ด
สาขาเทคโนฯนวัตกรรมการศึกษาค่ะ
หากเพื่อนๆต้องการแอดเฟสบุ๊ค ได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนะคะ

https://www.facebook.com/etbru

Join the forum, it's quick and easy

Educational Technology and Innovation:ผลิตสื่อเพื่อการสอน..
ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บบอร์ด
สาขาเทคโนฯนวัตกรรมการศึกษาค่ะ
หากเพื่อนๆต้องการแอดเฟสบุ๊ค ได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนะคะ

https://www.facebook.com/etbru
Educational Technology and Innovation:ผลิตสื่อเพื่อการสอน..
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Educational Technology and Innovation (BURIRAM RAJABHAT UNIVERSITY)


You are not connected. Please login or register

ห้องของ อ. สัญชัย

+28
tapakron
Manorom
Sattawat
Chaiyo
Sittipong
wavnapa
khanittha
supakron
rattana
somkid
wisawapon
weerachai
ya-ya-yo@hotmail.com
supod
carery
supansa2010
krittaya
saowaluk
sumarin
yingtae_classic
toey@_@
SASSY GIRL
tweety-ice
auto
alcoholisman
Yakuza_Noy ^^
santa
Admin
32 posters

ไปที่หน้า : Previous  1, 2, 3

Go down  ข้อความ [หน้า 3 จาก 3]

El_ninho


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) ใน วิชา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่ George Washington
มหาวิทยาลัย ใน วอชิงตัน ดี ซี Available ณ 9/23/00 ที่:
http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html


นาย ภาคภูมิ บริหาร ปี1เทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา เลขที่ 6

El_ninho


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) ใน วิชา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่ George Washington
มหาวิทยาลัย ใน วอชิงตัน ดี ซี Available ณ 9/23/00 ที่:
http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html


นาย สุทธินันท์ โภคา ปี1 เทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา

El_ninho


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) ใน วิชา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่ George Washington
มหาวิทยาลัย ใน วอชิงตัน ดี ซี Available ณ 9/23/00 ที่:
http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html



นาย ศราวุธ รุ่งพิรุณ ปี1 เทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา

sarawut_etc


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) ใน วิชา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่ George Washington
มหาวิทยาลัย ใน วอชิงตัน ดี ซี Available ณ 9/23/00 ที่:
http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html

นายศราวุธ รุ่งพิรุณ เลขที่11 ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา

jirattapon


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) ใน วิชา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่ George Washington
มหาวิทยาลัย ใน วอชิงตัน ดี ซี Available ณ 9/23/00 ที่:
http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html

นายจิรัฐพล พวงไพบูลย์ เลขที่ 1 ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา

jirattapon


เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

บัญญัติ 10 ประการของหลักการสอนที่ดี

1. จงสอนตามเหตุและผล
2. จงเริ่มสอนจากสิ่งที่มีตัวตน
3. ไม่ต้องรีบร้อนรน จงสอนให้เรียนได้ด้วยตนเอง
4. ไม่จำเป็นต้องรีบเร่ง จงสอนให้ผ่านสัมผัสทั้งห้า
5. อย่าให้เกิดกังขา จงสอนจากสิ่งธรรมดาไปหาสิ่งที่ซับซ้อน
6. ถ้าไม่ให้เกิดยอกย้อน จงสอนจากสิ่งง่ายไปหายาก
7. ไม่ต้องหาอุปกรณ์ให้ลำบาก จงสอนจากของจริงในธรรมชาติ
8. ถ้าสอนอย่างฉลาด จงสอนจากสิ่งที่รู้ไปหาสิ่งที่ไม่รู้
9. ถ้าจะให้เด็กชอบครู จงจัดการสอนให้สนุก
10. อย่างปล่อยให้นั่งเจ่าจุก จงจัดกิจกรรมให้เด็กได้ทำจริง

การสอนและการเรียนรู้สัมพันธ์กันจนไม่สามารถแยกจากกันได้ เพราะหากปราศจากการสอนก็ไม่มีการเรียนรู้ และครูไม่สามารถสอนได้หากไม่รู้วิธีการสอน การทำความเข้าใจเรื่องการสอนขึ้นอยู่กับความเข้าใจเรื่องกระบวนการเรียนรู้ วิธีการที่ใช้ในการสอนเป็นสิ่งสำคัญ แต่หลักการมีความสำคัญมากกว่า ไม่มีวิธีใดที่ดีที่สุดถ้าหากไม่ได้นำวิธีการนั้นมาปฏิบัติควบคู่กับหลักการซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนการสอน


การสอน เป็นหนึ่งในกระบวนการที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามความหมายของการศึกษา คือ การส่งเสริมให้บุคคลเจริญเติบโตและมีความเจริญงอกงามทางกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาและพัฒนาขึ้นไปสู่ความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม การสอนมีความ หมายที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับปรัชญาหรือจุดมุ่งหมายที่เราต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
ความหมายของการสอน
ความหมายที่เป็นศิลป์เป็นความหมายที่เป็นพฤติกรรมการถ่ายทอดของครูในยุคดั่งเดิมที่ถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่ผู้มีประสบการณ์น้อยกว่า ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนขึ้นอยู่กับอารมณ์และความพอใจของผู้สอน การสอนถือว่าเป็นความสามารถหรือ ศิลปเฉพาะตัวของผู้สอน ที่ถ่ายทอดหรือสอน เพราะผู้สอนจะมีลีลาหรือเล่ห์เหลี่ยมการสอนที่แตกต่างกันออกไปตามความรู้ความสามารถและทักษะของแต่ละคน

ความหมายที่เป็นศาสตร์ เป็นการสอน (Teaching ) ที่มีระบบระเบียบมากขึ้น มีขั้นตอนที่ชัดเจน มีการแสดงให้เห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน มีการศึกษาค้นคว้าทดลองเกี่ยวกับ จิตวิทยา การเรียนรู้ของผู้เรียน ในช่วงต้น ๆ ครูเป็นศูนย์กลางในการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ตามสถานการณ์และความพอใจของครู

ความหมายที่เป็นศาสตร์และศิลป์ เป็นการปรับเปลี่ยนจากการสอน (Teaching ) มาสู่การเรียนการสอน (Instruction) ครูต้องใช้ความรู้ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่กำหนด โดยอาศัยสื่อและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วย ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนขยายวงกว้างออกไป รวมไปถึงปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ด้วย

สรุปหลักการสอนที่ดี คือ ผู้สอน วิธีการสอน และการเรียนรู้ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ต้องมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ผู้สอนจะต้องมีจรรยาบรรณแห่งความเป็นครู วิธีการสอนคือกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ผู้สอนกับผู้เรียนจะต้องสอดคล้อง เหมาะสม เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี เพื่อให้การสอนบรรลุตามเป้าหมาย ผู้สอนต้องเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทุกด้าน จัดการสอนอย่างมีกระบวนการ และให้ครบองค์ประกอบการสอน ได้แก่ การตั้งจุดประสงค์การสอน การกำหนดเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน และการวัดผลประเมินผล ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ตรงตามจุดมุ่งหมาย ของหลักสูตร นอกจากนี้ผู้สอนควรได้คำนึงถึงหลักพื้นฐานในการสอน ลักษณะการสอนที่ดี และปัจจัยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดจนรู้จักใช้หลักการสอนให้สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้หลักจิตวิทยาบรรยากาศเป็นประชาธิปไตย ก็จะช่วยให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร

ชื่อ นาย จิรัฐพล พวงไพบูลย์ เลขที่1 ปี1 สาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา

P'ANN

P'ANN
เด็กใหม่เทคโนฯ
เด็กใหม่เทคโนฯ

wooo r u teacher ! that is nice i will back to thailand soom
maybe we have meeting miss all friend

ขึ้นไปข้างบน  ข้อความ [หน้า 3 จาก 3]

ไปที่หน้า : Previous  1, 2, 3

Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ