สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html
นายวีระชัย ศรีเจริญ ชี้นปีที่ 1 เลขที่9
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
การ ออกแบบ การ สอน เป็น วิธี ระบบ ที่
การ วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ดำเนิน การ และ การ ประเมิน ผล การ เรียน รู้ สื่อ และ กิจกรรม.
การ ออกแบบ การ สอน มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ผู้ เรียน เป็น ศูนย์กลาง มากกว่า ครู โบราณ ศูนย์กลาง วิธี การ
การ สอน เพื่อ การ เรียน รู้ ที่ มี ประสิทธิภาพ สามารถ เกิด ขึ้น. หมายความ ว่า องค์ประกอบ ของ การ เรียน การ สอน ทุก
จะ เป็น ไป ตาม ผล การ เรียน ซึ่ง ได้ รับ การ พิจารณา หลังจาก วิเคราะห์ ถี่ถ้วน ของ
ความ ต้องการ ของ ผู้ เรียน '.
ระยะ นี้ บาง ครั้ง ซ้อน กัน และ สามารถ กัน แต่ พวก เขา ให้ แบบ ไดนามิก ยืดหยุ่น
แนวทาง การ สอน ที่ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ.
ตัวอย่าง งาน ตัวอย่าง Output วิเคราะห์ การ กำหนด สิ่ง ที่ จะ ได้ เรียน รู้ การ ประเมิน ความ ต้องการ? ตัว ปัญหา? วิเคราะห์ • Task โปรไฟล์ • เรียน ? คำ อธิบาย ของ ข้อ จำกัด
ต้องการ • ปัญหา งบ วิเคราะห์ • Task ออกแบบ การ ระบุ ว่า มัน คือ เรียน รู้ วัตถุประสงค์? เขียน
? พัฒนา รายการ ทดสอบ สอน • Plan ทรัพยากร • ระบุ วัตถุประสงค์ วัด? กลยุทธ์ การ สอน
ข้อกำหนด ต้นแบบ? การ พัฒนา การ เขียน และ ผลิต วัสดุ ทำงาน กับ ผู้ ผลิต พัฒนา สมุด ผัง,
โปรแกรม Storyboard? สคริปต์? แบบฝึกหัด? คอมพิวเตอร์ ช่วย สอน การ ปฏิบัติ การ ติด ตั้ง โครงการ ใน บริบท โลก จริง อบรม ครู? การ ทดสอบ? ความ คิดเห็น • นักศึกษา ข้อมูล
การ ประเมิน ผล การ กำหนด ความ เพียงพอ ของ การ สอน ข้อมูล เวลา • Record ตีความ ผล การ ทดสอบ บัณฑิต • สำรวจ กิจกรรม • แก้ไข คำ แนะนำ? รายงาน • โครงการ ต้นแบบ ปรับ?
San Jose State University, สอน Technology Program
วิเคราะห์ ออกแบบ การ พัฒนา การ ประเมิน ผล การ ดำเนิน Summative การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ADDIE Model เป็น ที่ กล่าว ย้ำ การ ออกแบบ การ สอน กระบวนการ ที่ ผล ของ
การ ประเมิน ผล การ ก่อสร้าง ของ แต่ละ ขั้น ตอน อาจ นำ สอน ออกแบบ กลับ ไป ที่ ใด ระยะก่อน. ผลิตภัณฑ์ ที่ สิ้นสุด ของ ระยะ หนึ่ง คือ เริ่ม ต้น ผลิตภัณฑ์ ของ ระยะ ต่อ ไป.
Steven J. McGriff 09/2000
สอน Systems, College of Education, University Penn State
สอน System Design (ISD): การ ใช้ ADDIE Model
วิเคราะห์
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เป็น รากฐาน สำหรับ ขั้น ตอน อื่น ๆ ของ การ ออกแบบ การ สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ
ต้อง กำหนด ปัญหา ได้ ระบุ แหล่ง ที่ มา ของ ปัญหา และ กำหนด โซลูชั่น ไป.
ระยะ อาจ รวม ถึง เทคนิค การ วิจัย เฉพาะ เช่น การ วิเคราะห์ ความ ต้องการ การ วิเคราะห์ งาน และ วิเคราะห์ งาน.
ผล ของ ระยะ นี้ มัก จะ รวม เป้าหมาย การ สอน และ รายการ ของ งาน ที่ จะ คำ สั่ง. เหล่า นี้
ผล จะ inputs สำหรับ ระยะ Design.
ออกแบบ
ขั้น ตอน การ ออกแบบ เกี่ยวข้อง กับ การ ใช้ ผล จาก ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ เพื่อ วางแผน กลยุทธ์ สำหรับ การ พัฒนา
สอน. ระหว่าง ขั้น ตอน นี้ คุณ ต้อง โครง วิธี การ บรรลุ เป้าหมาย การ สอน ใน ระหว่าง การ พิจารณา
ขั้น ตอน การ วิเคราะห์ และ ขยาย มูลนิธิ สอน.
บาง องค์ประกอบ ของ ระยะ การ ออกแบบ อาจ รวม ถึง การ เขียน คำ อธิบาย ประชากร เป้าหมาย การ ดำเนิน
การ วิเคราะห์ การ เรียน รู้ การ เขียน วัตถุประสงค์ และ รายการ ทดสอบ การ เลือก ระบบ การ จัด ส่ง และ sequencing
สอน. ผล ของ ขั้น ตอน การ ออกแบบ จะ inputs สำหรับ พัฒนา เฟส.
การ พัฒนา
พัฒนา ขั้น ตอน การ สร้าง ทั้ง วิเคราะห์ และ ระยะ Design. วัตถุประสงค์ ของ ระยะ นี้ คือ
สร้าง แผนการ เรียน และ สื่อ การ เรียน. ระหว่าง ขั้น ตอน ที่ คุณ จะ พัฒนา สอน ทั้งหมด นี้
สื่อ ที่ จะ ใช้ ใน การ สอน และ เอกสาร ใด ๆ ที่ สนับสนุน. นี้ อาจ รวม ถึง ฮาร์ดแวร์
(เช่น เครื่อง จำลอง) และ ซอฟต์แวร์ (เช่น เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ ใช้ สอน).
การ ปฏิบัติ
ขั้น ตอน การ ดำเนิน การ หมาย ถึง การ แสดง จริง ของ คำ สั่ง นั้น ไม่ ว่า จะ เป็น ห้องเรียน-based,
ห้อง ปฏิบัติการ ที่ ใช้ หรือ คอมพิวเตอร์-based. วัตถุประสงค์ ของ ขั้น ตอน นี้ คือ มี ประสิทธิภาพ และ มี ประสิทธิภาพ การ จัด ส่ง ของ
สอน. ระยะ นี้ จะ ต้อง ส่งเสริม ความ เข้าใจ นักเรียน 'ของ วัสดุ สนับสนุน นักเรียน'
การ บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ และ ให้ โอน นักเรียน 'ความ รู้ จาก การ สอน ไป
งาน.
การ ประเมิน ผล
ระยะ นี้ วัด ประสิทธิผล และ ประสิทธิภาพ ของ การ สอน. การ ประเมิน ผล จริง จะ เกิด ขึ้น
ตลอด กระบวนการ ออกแบบ การ สอน ทั้งหมด - ภายใน ระยะ ระหว่าง ระยะ และ หลังจาก
การนำ. การ ประเมิน ผล อาจ จะ ก่อสร้าง หรือ Summative.
ก่อสร้าง การ ประเมิน ผล จะ ต่อ เนื่อง ใน และ ระหว่าง ระยะ. วัตถุประสงค์ ของ ประเภท การ ประเมิน นี้ คือ
เพื่อ ปรับปรุง การ สอน ก่อน ที่ รุ่น สุดท้าย คือ ดำเนิน.
Summative ประเมิน ผล มัก จะ เกิด ขึ้น หลังจาก รุ่น สุดท้าย ของ การ สอน จะ ดำเนิน. ประเภท นี้
การ ประเมิน ผล การ ประเมิน ประสิทธิภาพ โดย รวม ของ คำ สั่ง. ข้อมูล จาก การ ประเมิน ผล เป็น Summative
มัก จะ ใช้ เพื่อ ตัดสินใจ เกี่ยว กับ การ สอน (เช่น ว่า จะ ซื้อ ชุด การ สอน
หรือ ต่อ / ยกเลิก การ สอน).
นี้ สรุป ADDIE Model อธิบาย ได้ โดย สาม นักศึกษา ปริญญา โท (Sherri Braxton,
Kimberly Bronico, Thelma Looms) http://www.seas.gwu.edu/ sbraxton ~ / ISD / general_phases.html
นายวีระชัย ศรีเจริญ ชี้นปีที่ 1 เลขที่9